ạn
đã có ý tưởng, thị trường, khách hàng, địa điểm kinh doanh cũng như khả
năng thu lợi nhuận, thế nhưng còn một vấn đề bạn chưa biết là tìm đâu
ra sản phẩm để chất lên các giá hàng.
Việc tìm nguồn hàng không hoàn toàn là "tìm kim đáy
biển". Trước hết, hãy nỗ lực tìm kiếm quan hệ với các nhà sản xuất phân
phối sản phẩm theo nhiều kênh khác nhau, đặc biệt nên chú ý tìm trên
các tạp chí và triển lãm thương mại. Các chuyên gia cho rằng, đây là hai
kênh tìm kiếm tốt nhất.
Hai kênh tìm kiếm tốt nhất.
Chỉ riêng các triển lãm thương mại cũng đã cung cấp rất nhiều thông tin
và cơ hội. Đó không chỉ là các xu hướng hàng hoá mới, thông tin về thị
trường và khách hàng, cơ hội xây dựng quan hệ với các nhà cung cấp lớn.
Triển lãm thương mại là dịp rất tốt để so sánh hàng
loạt giá cả, chất lượng hàng hoá mà không phải đi đâu xa. Thông qua
những kênh thông tin đại chúng thuận tiện nhất như báo chí, truyền hình,
Internet... bạn hãy tìm hiểu thông tin về các cuộc triển lãm thương
mại, hãy nghiên cứu thông tin có sẵn về những đơn vị tham gia trưng bày
để chuẩn bị trước cho mình nội dung công việc cần làm khi tiếp xúc với
các công ty mà bạn quan tâm nhất.
Tạp chí thương mại là nơi tìm kiếm các công ty bạn
muốn liên hệ một cách ít tốn kém nhất. Hãy thường xuyên tìm hiểu thông
tin về bất cứ công ty nào có thể cung ứng các sản phẩm mà bạn cần rồi
thử tìm xem liệu họ có sắp tham gia một cuộc triển lãm tới đây mà bạn có
thể tham dự không.
Các tổ chức thương mại hay các hội công nghiệp, kể
cả các tổ chức quốc tế, có liên quan đến các sản phẩm mà bạn quan tâm
cũng là một kênh thông tin quan trọng và có giá trị. Các tổ chức này có
nhiệm vụ thương mại với mục tiêu đáp ứng nhu cầu của cả người mua và
người bán. Đặc biệt, họ có quan hệ chặt chẽ với các nhà sản xuất ở trong
nước cũng như nhiều nước khác.
Tuy nhiên, làm thế nào để tìm được đúng hội công
nghiệp? Hãy tham khảo các tài liệu trợ giúp xác định địa chỉ như danh bạ
về các hội, các hội thương mại và nghiệp vụ khác, tìm kiếm trên mạng...
Sử dụng trang web để tìm kiếm các nhà cung cấp là cách khai thác đặc
biệt rẻ tiền nhưng rất hiệu quả. Với các công cụ tìm kiếm mạnh như
Google, có thể tìm thấy các nhà cung cấp trên toàn thế giới. Các công ty
khu vực, các cửa hàng bán lẻ thành công ở một khu vực địa lý cũng là
một nguồn hàng tốt.
Hãy bắt đầu bằng cách quan hệ với người của công ty
hoặc cửa hàng đó. Hỏi xem liệu họ có muốn bán sản phẩm của họ ở thành
phố quê hương của bạn không. Nếu đã thành công ở một khu vực nào đó,
công ty hoặc cửa hàng sẽ muốn mở rộng hoạt động. Họ chưa làm chỉ vì
không có vốn đó thôi.
Tìm ra người cung cấp hàng mới chỉ là bước đầu tiến
tới việc có đầy ắp hàng hoá trên các kệ hàng. Bước tiếp sau đó, cần
phải gây được ấn tượng với nhà cung cấp. Các chuyên gia cho rằng, phải
chứng tỏ được mình là một doanh nghiệp chứ không phải là người tiêu
dùng. Cần nghiêm túc quan tâm tới việc xây dựng công việc kinh doanh chứ
không phải chỉ là chủ sở hữu. Nên nhớ rằng một số công ty, đặc biệt là
công ty quốc tế thường thích quan hệ với các nhà bán buôn hơn là bán lẻ.
Vì vậy, hãy sẵn sàng chuẩn bị để đặt yêu cầu với một công ty riêng biệt để xem bạn có thể giành được mức nào.
Tìm người cung cấp lâu dài và ổn định.
Khi tiếp xúc lần đầu với người cung cấp hàng có tiềm năng, bạn hãy
chuẩn bị sẵn sàng những nội dung công việc cần làm, những gì cần nói.
Đặc biệt bạn cần có kế hoạch kinh doanh và cho nhà cung cấp lý do để
quan hệ kinh doanh với bạn. Thư tín dụng của ngân hàng, thư giới thiệu
của những người từng biết bạn có thể đảm bảo cho sự đáng tin cậy của bạn
là rất cần.
Có một quy định, nếu bạn quan hệ kinh doanh với một
người nào đó, hãy định ra ngay từ đầu các quy định về mối quan hệ này.
Bạn cần bao nhiêu người cung ứng hàng hoá? Chỉ cần đủ thôi, các chuyên
gia khuyên. Trong các tình huống bình thường, bạn muốn có ít nhất 2-3
người cung ứng hàng. Có người cung ứng bổ trợ là một ý tưởng hay trong
trường hợp một trong những người cung ứng không phải lúc nào cũng thông
suốt. Nếu bạn chỉ có duy nhất một nhà cung ứng thì tương lai của bạn
hoàn toàn phụ thuộc vào họ. Nếu có điều gì xảy đến với họ thì bạn cũng
bị ảnh hưởng rất nhiều.
Hãy nhớ yếu tố quan trọng nhất để bán lẻ thành công
là khách hàng. Ngay cả khi bạn nắm chắc nguồn hàng trong tay, bạn cũng
sẽ muốn bảo đảm chắc chắn là sản phẩm đó được khách hàng hoan nghênh.
Các chuyên gia khuyên rằng, một doanh nhân cần xem khách hàng của mình
cần gì. Hãy thoả mãn ý muốn của họ bằng cách làm người cung cấp loại
hàng đang thiếu.
(Theo TBKTVN
No comments:
Post a Comment